5 bí quyết vàng đẩy lùi chứng chuột rút khi mang thai?

Chuột rút khi mang thai không chỉ gây khó chịu, đau đớn mà còn khiến chị em cảm thấy lo lắng. Những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn hiểu được cơn chuột rút khi mang thai lúc nào được xem là bình thường và lúc nào là nguy cấp và phương án xử trí để giảm thiểu chuột rút trong suốt thai kỳ.

chuột rút khi mang thai

Nguyên nhân dẫn đến chuột rút khi mang thai

Các bác sĩ đã chỉ ra có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng chuột rút khi mang thai.

Do trọng lượng cơ thể ngày càng tăng lên, gây áp lực nhiều hơn tới các cơ bắp ở chân.

Do tử cung ngày càng to ra làm tăng áp lực lên các mạch máu chính đưa máu từ chân lên tim và những dây thần kinh từ tủy sống đến chân.

Thiếu canxi: Một nguyên nhân phổ hàng đầu  khiến bà bầu bị chuột rút là do thiếu canxi. Trong giai đoạn mang thai, nhất là những thai kì cuối nhu cầu canxi của cơ thể tăng cao để “phục vụ” cho sự phát triển của bé. Khi lượng canxi không được cung cấp đầy đủ, cơ thể mẹ có xu hướng tự “rút” canxi để truyền cho bé.

Bị chuột rút khi mang thai có nguy hiểm không?

Chuột rút là một hiện tượng phổ biến khi mang thai và thường không nguy hiểm. Tuy nhiên bị chuột rút kèm theo các triệu chứng như: ra máu, bị nổi mụn nhiều, đau mạnh ở bụng hay trên đỉnh vai, thân nhiệt tăng, hoặc đau đớn dữ dội mẹ bầu cần nhanh chóng đến các cơ sở y tế để được kiểm tra và chữa trị kịp thời.

Bí quyết ngăn ngừa chuột rút trong suốt thai kỳ

Cách 1: Uống Canxi

Để ngăn chặn và khắc phục tình trạng bị chuột rút khi mang thai, chị em cần bổ sung đầy đủ lượng canxi, và magie cần thiết từ thực đơn hàng ngày. Nhu cầu canxi tăng dần theo từng giai đoạn 800 -1500mg canxi nguyên tố/ngày.

Nếu tình trạng thiếu canxi kéo dài trong thai kỳ, bé có khả năng còi xương ngay từ trong bụng mẹ, gây nên các dị tật về xương, còi xương bẩm sinh, thấp, lùn,… 

Cách 2: Vận động chân tay

Thường xuyên tập luyện thể dục với đôi chân: co duỗi các bắp chân thường xuyên vào ban ngày và trước khi đi ngủ nên co duỗi chân thêm vài lần.

Cách 3: Mát-xa chân tay

Chuột rút khi mang thai

Cách 4: Kê chân lên gối mềm

 Khi ngủ hoặc nằm nghỉ ngơi, mẹ có thể kê chân cao một chút với chiếc gối/chăn mềm để không cản trở sự lưu thông máu.

Cách 5: Chườm ấm

Dùng túi nước ấm đặt lên bụng hoặc phía dưới bụng cũng là cách phòng ngừa chuột rút.

Loại Canxi nào là tốt dành cho bà bầu

Không phải loại Canxi nào cũng phù hợp và an toàn để bà bầu bổ sung kéo dài trong suốt 9 tháng mang thai. Sau đây là những bí quyết lựa chọn dành cho mẹ:

1. Chọn xuất xứ rõ ràng. Sản phẩm phải được cấp phép bởi Bộ Y tế, tránh mua hàng xách tay không có xuất xứ và chứng nhận kiểm nghiệm rõ ràng. Tốt nhất là được sản xuất tại các nhà máy dược phẩm đạt chuẩn GMP.

 2. Chọn dạng dùng: Canxi dạng ống thường chứa hàm lượng canxi nhỏ, mẹ phải uống nhiều ống 1 ngày. Bên cạnh đó, dạng ống cũng thường cung cấp một lượng đường đáng kể, không phù hợp với những mẹ có nguy cơ tiểu đường thai nghén cao.

Dạng viên thường cho hàm lượng Canxi cao hơn, nên chọn dạng viên con nhộng khiến mẹ dễ chịu hơn khi uống, phân giải nhanh trong đường tiêu hóa.

Chọn loại muối Canxi hấp thu tốt. Loại Canxi tốt nhất hiện nay, có tên gọi CNHA (Canxi Nano Hydroxyapatit), đây chính là loại Canxi cấu tạo nên xương và răng, có độ tương thích sinh học cao với cơ thể. CNHA được hấp thu trực tiếp vào xương mà không cần chuyển hóa giống như các loại Canxi khác, chính điều này hạn chế được các tác dụng phụ thường gặp khi uống Canxi thông thường

3. Canxi cần Vitamin K2 để hấp thu vào xương: Canxi và Vitamin D3 là kết hợp kinh điển. Tuy nhiên gần đây, các nhà khoa học cho rằng, Vitamin K2 mới là nhân tố đóng vai trò then chốt trong việc vận chuyển Canxi hấp thụ vào xương.

4. Nên kết hợp Boron tăng hấp thu hạn chế tác dụng phụ: Boron là một khoáng chất có vai trò quan trọng trong quá trình hấp thu Canxi, Boron giúp tái hấp thu Canxi từ đường tiết niệu, hạn chế sỏi thận, sỏi bàng quang.